Ngày nay, truyền thông xã hội (phương tiện) đã trở thành một phần cuộc sống của chúng ta, giúp chúng ta kết nối, chia sẻ thông tin, hình ảnh, video và suy nghĩ của mình. Truyền thông xã hội, cụ thể là các trang web, các ứng dụng… như mạng xã hội chẳng hạn, đã đồng hành với lợi ích của chúng ta và chúng ta thực hiện những điều chúng ta mong muốn. Không thể phủ nhận những lợi ích mà Internet cùng các ứng dụng của nó mang lại cho cuộc sống đa dạng và phong phú của chúng ta. Thế nhưng, truyền thông xã hội cũng có một mặt khác, đó là thu hút sự chú ý của người dùng. Mạng xã hội nếu sử dụng không đúng mức sẽ gây hại cho người dùng như các vấn đề sao nhãng, lo âu, trầm cảm… Cách mà các nền tảng mạng xã hội được thiết kế, cách mà các doanh nghiệp Internet thiết kế các sản phẩm và dịch vụ của họ cũng như cuộc tranh giành sự chú ý có hạn của bạn để tìm kiếm lợi nhuận và lợi nhuận tối đa giữa các công ty mạng xã hội mới dẫn đến những tác hại nguy hiểm.
Từ nhiều nguồn thông tin cập nhật và nghiên cứu của nhiều tác giả, cuốn sách này sẽ là câu trả lời cho những câu hỏi: “Câu view” là gì? Ai “câu view”? Vì sao phải “câu view”? “Câu view” để làm gì”? Những “người buôn chú ý” là ai? Kinh tế chú ý là gì? Vì sao một nền kinh tế lại có thể vận hành chỉ bằng nguồn tài nguyên phi vật chất là sự chú ý của con người? Vì sao nội dung, dịch vụ hoặc nền tảng mà các công ty mạng xã hội cung cấp đều miễn phí? Nếu vậy thì các công ty này “sống” bằng gì? Là người dùng miễn phí, chúng ta đang phải trả giá ra sao? Làm thế nào để điều chỉnh mạng xã hội cho phù hợp với lợi ích tốt nhất, những nhu cầu và giá trị căn bản của con người thay vì để nó chỉ biết khai thác tối đa sự chú ý và thời gian của người dùng trên các thiết bị?