CON EM CHÚNG TA HỌC GÌ TRONG NHÀ TRƯỜNG?
Là một phụ huynh, một người quan tâm đến lĩnh vực giáo dục, một người có những trải nghiệm nhất định trong công tác giảng dạy, bản thân tác giả cũng có sự quan tâm như nhiều người khác. Từ sự quan sát, lắng nghe, tìm hiểu, chiêm nghiệm, tác giả không cố gắng đi tìm cho được các câu trả lời. Trái lại, tác giả nhìn thấy, nêu lên một số câu chuyện, một số tình huống, một số vấn đề trong việc dạy, việc học nói riêng và trong hoạt động giáo dục nói chung, với những góp ý, đề xuất cụ thể.
Trong nhiều năm qua, tác giả đã thể hiện những điều đó dưới dạng các bài viết ở nhiều tờ báo, tạp chí. Nay tác giả tập hợp các bài viết đó thành một tập sách mỏng lấy tên là “Con em chúng ta học gì trong nhà trường?”. Sách có 40 bài viết, được chia làm 3 phần:
Phần một: Con em chúng ta học như thế nào trong nhà trường? Phần này phản ánh, giới thiệu, gợi mở, đề xuất một số nội dung, phương pháp, cách thức mà con em chúng ta đang học, nên học, cần học trong nhà trường, để có thể bảo đảm yêu cầu về “học văn”.
Phần hai: Có thể học được gì từ người thầy? Phần này gợi ý về hình ảnh một người thầy nên có trong trường, trong lớp để có thể làm tốt chức trách của mình, đồng thời thuyết phục được cả người học lẫn phụ huynh, nhằm hướng tới mục tiêu “học lễ” của học sinh.
Phần ba: Một số vấn đề của giáo dục. Phần này phản ánh một số câu chuyện, tình huống, vấn đề của giáo dục nước ta hiện nay; trong điều kiện hội nhập và chuyển đổi số ngày càng sâu rộng, bên cạnh những nội dung cần không ngừng đổi mới thì có những vấn đề dù rất cũ nhưng vẫn cần duy trì và thực hiện tốt.