Để có thể chiến thắng trong cạnh tranh thì sự khác biệt là không thể thiếu. Nó bao gồm chiến lược vượt trội, chất lượng sản phẩm, dịch vụ, giá cả,... Tuy nhiên, những điều đó sẽ nhanh chóng bị bắt chước và trở thành phổ biến.
Về điểm này, Kotler có nói rằng :" Không bao giờ tồn tại những ưu thế cạnh tranh mãi mãi thu hút mọi khách hàng".
Ưu thế cạnh tranh xét cho cùng cũng chỉ là tạm thời và mang tính tương đối. Thực tế chứng minh, ưu thế mà ta vất vả xây dựng cũng dễ dàng bị sao chép trong chớp mắt. Để tiếp tục chiến thắng trong các cuộc cạnh tranh khốc liệt, ta cần tìm ra vị trí ưu thế mà những đối thủ khác không thể dễ dàng bắt chước, đồng thời phải không ngừng nghiên cứu để đổi mới và phát triển.