Lâu Đài Của Những Số Phận Giao Thoa
Tiểu thuyết Lâu đài của những số phận giao thoa được nhà văn Italo Calvino cho ra mắt vào năm 1973 với nguyên tác tiếng Ý. Tác phẩm gồm một chuỗi chuyện kể được chia thành hai phần khác nhau: Lâu đài của những số phận giao thoa và Tửu quán của những số phận giao thoa. Xuyên suốt tác phẩm là câu chuyện của hai nhóm lữ khách, một nhóm qua đêm ở lâu đài và nhóm còn lại trú chân ở một tửu quán. Điều kỳ lạ là tát cả lữ khách đều mất đi khả năng nói sau khi băng qua khu rừng đầy ma lực. Dù là ở lâu đài hay tửu quán, các lữ khách đều đang cố gắng kể lại câu chuyện đời mình bằng các lá bài tarot. Họ lựa chọn các lá bài, sắp xếp chúng theo trật tự thời gian và đặt chúng lên bàn ở một vị trí nhất định nào đó. Dẫu người kể đã cố gắng trình bày câu chuyện nhưng sự vô ngôn bất đắc dĩ và việc mỗi lá bài tarot có nhiều cách diễn giải khác nhau đã khiến cho câu chuyện mà người kể đưa ra và người nghe tiếp nhận luôn tồn tại một khoảng cách. Một tác phẩm mang đậm phong cách văn chương Italo Calvino, đưa người đọc vào cõi diệu vơi, biến ảo và thuận khiết của thế giới tưởng tượng.
Hơn hầu hết những cây bút khác, Italo Calvino là nhà văn của “thời đại mới”, từ nửa cuối thế kỷ XX cho đến tận bây giờ. Có thể thấy tác phẩm này cũng như nhiều tiểu thuyết khác của Calvino luôn mang tính chất tự quy chiếu và liên văn bản. Văn chương là hồi quang phục chiếu của chính nó, là kẻ lạ đã quen biết từ lâu. - Nhà nghiên cứu Nhật Chiêu
Những lời khen tặng
“Bản thân Italo Calvino luôn là một sự kinh ngạc, và tập truyện mỏng nhưng phức tạp này của ông đã hấp thụ tinh thần tín ngưỡng và nỗi kinh ngạc của con người thời Trung cổ vào tận xương tủy.” - Kirkus Reviews
“Lâu đài của những số phận giao thoa dù không có dung lượng đồ sộ nhưng sự tao nhã, tinh tế trong cấu trúc toán học của nó lại được thể hiện rất đẹp, và đẹp trong ý nghĩa đây là tuyên ngôn cẩn trọng của một người nghệ sĩ rất đáng để chúng ta học hỏi.” - New York Times Book Review
“Có lẽ nhà văn Ý được dịch nhiều nhất, được ngưỡng mộ nhất ở Việt Nam là Italo Calvino với một bút pháp đầy biến hóa trong trò chơi sáng tạo không ngừng gây kinh ngạc: huyền ảo, lạ lùng, không tưởng, mê cung, mật truyề mà cũng cực thực, thân thuộc, sáng chói, bao dung. Mô thức với trung tâm và đối xứng nhưng lại phân mảnh và tán hoa. Cấu trúc và thiết kế từng chi tiết lại vẫn chơi đùa và đảo hoán cả tóc tơ. Trang nghiêm và nhẹ nhàng. Duy lý và nghịch lý.” - Nhà nghiên cứu Nhật Chiêu