GIÁO TRÌNH NGHIÊN CỨU KHOA HỌC GIÁO DỤC MẦM NON
Tác giả: TS. Trương Thị Hiền
Nghiên cứu giáo dục là một công cụ hữu ích để giải quyết những vấn đề thực tế. Nó giúp các nhà giáo dục xác định những kết quả cần đạt, tạo ra các dự đoán, xây dựng những mối quan hệ nhân quả. Nói một cách đơn giản, những quyết định dựa trên những kết luận, những khái quát hóa sâu sắc thì nhiều khả năng là đúng đắn hơn so với những quyết định dựa trên những kết luận, khái quát sơ sài hoặc nhầm lẫn.
Trong lĩnh vực dạy học, người giáo viên cần làm nghiên cứu hàng ngày. Nó sẽ giúp cuộc sống của chúng ta dễ dàng hơn nhiều. Nhưng có vẻ như nhiều người không tin như thế cho lắm. Họ cứ nghĩ để làm công việc nghiên cứu thì phải tạm thời ngừng dạy hay bớt dạy, và phần lớn vừa không muốn, vừa không có thời gian để làm. Chúng tôi cho rằng, những phần việc quan trọng nhất của công việc nghiên cứu là những hoạt động mà người thầy có thể thực hiện ngay trong quá trình giảng dạy. Bằng cách vận dụng những chiến lược nghiên cứu giáo dục phù hợp, các thầy giáo, người thiết kế chương trình, và các nhà giáo dục khác có thể trở thành người suy nghĩ sâu sắc hơn và có nhiều khả năng được hưởng: nhiều lợi ích từ những kinh nghiệm cá nhân của họ. Hình thành được lối xử sự trong công việc như một người quan sát có hệ thống và phần nào như một nhà nghiên cứu là cách để chúng ta làm công việc của mình ngày càng có hiệu quả tốt hơn.