Tình yêu của tác giả Diễm Trang với sân khấu - điện ảnh là thứ tình yêu chắt chiu từ những kỷ niệm thuở ấu thơ của một người từng biết thế nào là hoàng kim của sân khấu kịch Sài Gòn, là người yêu những bộ phim đến mức khao khát được hiểu chúng.
Tác phẩm dựa trên những điểm tương đồng giữa sân khấu và rạp phim với "một đám đông nhỏ ăn mặc đẹp đẽ tập trung trong một khán phòng kín đáo" tận hưởng cái thời khắc mà nghệ thuật hé mở cho họ một thế giới khác, giữ chặt họ trên ghế để chăm chú dõi theo những hoạt động trên sân khấu - màn ảnh.
Lột tả thứ "ma thuật" lôi cuốn khán giả kịch nghệ và điện ảnh, Diễm Trang cũng "giữ chặt" người đọc đi cùng mình thưởng thức từ những vở kịch tiêu biểu nhất đến những bộ phim đáng chú ý nhất dưới cái nhìn chắt lọc của tác giả.
Đối tượng của tác giả không phải là đại cảnh mà là từng bộ phim, từng vở kịch. Chính những chọn lựa đó đã khắc họa phần nào diện mạo của sân khấu Việt Nam, cũng như điện ảnh thế giới thời gian qua.
Với lối viết rất duyên, bông lơn mà không bỡn cợt, giàu cảm xúc nhưng không bị cuốn đi theo cảm xúc, các bài tiểu luận đã dung hòa được tính học thuật với đại chúng, khắc họa một "thánh đường" cao quý nhưng không hề xa lạ với đa số.