Cuộc thi truyện ngắn viết về phụ nữ “Một nửa làm đầy thế giới” do Nhà xuất bản Văn hóa - Văn nghệ Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức (với sự tài trợ giải thưởng của một dự án thuộc Giải LiBeratupreis-Frankfurt 2018) được chính thức phát động ngày 22/12/2018.
Giải thưởng Liberaturpreis 2018 là Giải thưởng do Litprom - Hiệp hội quảng bá văn học châu Á, châu Phi và Mỹ Latin ở Frankfurt (Đức) - thực hiện. Và năm 2018, nhà văn Nguyễn Ngọc Tư là người được vinh dự nhận giải thưởng văn học danh giá này. Với giải thưởng này, nhà văn Nguyễn Ngọc Tư ngoài tiền thưởng, còn được nhận thêm một khoảng kinh phí để thực hiện dự án viết dành cho nữ giới tại Việt Nam và nhà văn Nguyễn Ngọc Tư đã dành nguồn kinh phí đó cho giải thưởng của cuộc thi truyện ngắn “Một nửa làm đầy thế giới”.
Từ 1.419 bài dự thi, Ban Giám khảo gồm GS.TS Huỳnh Như Phương, nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, nhà báo Đinh Thị Phương Thảo đã chọn ra 19 truyện ngắn xuất sắc nhất của 19 tác giả vào vòng chung kết. Các tác phẩm này được tập hợp xuất bản trong tập sách “Một nửa làm đầy thế giới”. Các tác giả nổi bật có thể kể đến như: Phan Hải Đăng (bút danh Phan Đăng) - Bức tranh bị mọt ăn; Nguyễn Thu Thủy (Uyên Nhi) - Bản thảo cuối cùng; Phạm Thị Lập (Cát Lâm) - Giấc mơ rơi ở chân cầu; Dương Thành Phát (Phát Dương) - Đắng hơn nước mắt; Nguyễn Thu Hằng - Hái xuống chợ; Vũ Thị Huyền Trang - Nhà; Đặng Diệu Hà (Hoài Hương) - Mùi của Mẫu hậu; Võ Đăng Khoa - Con Bén; La Thị Ánh Hường - Cõi tạm; Trần Thị Thu Ân (Phong Dương) - Cuối mùa cỏ cháy; Trần Thị Lệ Khuyên (Tịnh Bảo) - Dưới bóng cây gạo nở hoa; Huỳnh Lâm Minh Trí - Đường về chốn mơ; Hoàng Nghĩa - Người đàn bà lái máy cày; Lê Quang Trạng - Có một con đường ở phía mù sương; Nguyễn Văn Danh (Y Nguyên) - Vé số; Phan Đức Lộc - Đường về Sai Chản; Lê Ngọc Hạnh - Chở mẹ đi câu cá; Triệu Vẽ - Vạc sành kêu sương ; Tống Phước Bảo - Tràng Phan
Nhận xét từ GS.TS Huỳnh Như Phương
Những người đàn bà trong tập truyện này tạo nên thế giới của riêng họ, đồng thời làm tròn đầy sự hiện hữu của cõi nhân sinh. “Một nửa” chỉ là cách nói hình ảnh. Thật ra, phụ nữ là tất cả cuộc đời này. Sự khiếm khuyết hay tổn thương của thế giới đó sẽ làm khiếm khuyết và tổn thương đến cả nhân loại. Có thể nói nữ giới quang gánh trên vai và mang nợ cho cả loài người.
Những truyện ngắn trong tập này toát lên lời cảnh báo về hiện trạng gia đình và xã hội Việt Nam.Sau chiến tranh và nghèo đói là nạn bạo hành, cạm bẫy, lường gạt, phụ rẫy, phản bội và nguy cơ tan vỡ. Những người phụ nữ bé mọn chịu đựng và nhạy cảm trước những biến động đó ngay khi họ một mình một bóng. Nhờ sự nhạy cảm và thiên tính nữ giới, họ tìm cách chữa trị những vết thương, bổ sức cho chính mình và cả cho cuộc đời khốn khó này.
Dát vàng nước mắt - Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư
Nhiều phận đời. Nhiều nghịch cảnh. Nhiều vết thương hữu hình và vô hình. Những lựa chọn giằng xé. Bạn đang bước vào một thế giới phụ nữ phong phú, đa dạng hình, mặn vị của mồ hôi và nước mắt.
Chỉ có một tiếc nuối, phần lớn nhân vật phụ nữ trong cuốn sách này đều cam chịu, nhẫn nhịn và yếu đuối… “Một nửa làm đầy thế giới” là cái tên là Ban Tổ chức chọn với hy vọng người phụ nữ làm đầy bằng sức mạnh, hiểu biết và tự chủ, rốt cuộc lại được làm đầy bằng nước mắt. Lòng trắc ẩn, sự cảm thương trong người viết đã cúi xuống những người đàn bà hiền lành thiệt thòi, mà quên còn những phụ nữ can đảm chống trả bất công và biết yêu chính mình ngoài yêu thương người khác.
Viết về sự hy sinh, tảo tần, và tình yêu thương vô bờ bến của người phụ nữ như con dao hai lưỡi, chúng ta sẽ không biết mình ca ngợi phẩm chất tốt đẹp của họ hay đang trói buộc họ vào những bức tường, chiếc cọc vô hình. Và có dát vàng vào tường vách và cọc sắt, thì bị giam giữa chúng cũng không thể gọi là tự do.