close

HỘI NGHỊ THƯỜNG NIÊN BAN CHẤP HÀNH HIỆP HỘI XUẤT BẢN ĐÔNG NAM Á


Sáng 15.9 tại Trung tâm báo chí TP.HCM, trong vai trò chủ tịch luân phiên nhiệm kỳ (2022 - 2023), Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp với UBND TP.HCM đã khai mạc hội nghị Ban chấp hành Hiệp hội Xuất bản Đông Nam Á (ASEAN Book Publishers Association - ABPA) và các hoạt động bên lề hội nghị từ ngày 14 - 16.9.2023.

 

 

 

Tham dự hội nghị, về các đoàn khách quốc tế có đại diện Hội Xuất bản các nước trong khu vực: Ông Edmund Wee - Chủ tịch Hội Xuất bản Singapore; ông Arys Hilman Nugraha - Chủ tịch Hội Xuất bản Indonesia; ông Sheikh Faisal Sheikh Mansor - Chủ tịch Hội Xuất bản Malaysia; ông Atty Dominador D. Buhain - Chủ tịch Hội Xuất bản Philippines; ông Punrit Teachatada - Phó chủ tịch Hội Xuất bản Thái Lan; ông SOK Rithy - Chủ tịch Hội Xuất bản Campuchia.

 

Các khách mời đến từ nhiều nước trong khu vực

 

Về phía Việt Nam, tham dự có ông Phạm Minh Tuấn - Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Chủ tịch luân phiên ABPA nhiệm kỳ 2022 - 2023 và các thành viên Hội Xuất bản Việt Nam cùng khách mời là đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TT-TT, Sở TT-TT TP.HCM…

 

Thay mặt lãnh đạo TP.HCM, Giám đốc Sở TT-TT TP.HCM Lâm Đình Thắng khẳng định: "TP.HCM rất vinh dự được chọn là nơi đăng cai tổ chức hội nghị thường niên của BCH Hiệp hội Xuất bản Đông Nam Á năm 2023, cũng như các hoạt động hội thảo, triển lãm. Chúng tôi xem đây cũng là trách nhiệm của mình để cùng với Bộ TT-TT, Hội Xuất bản Việt Nam và các tổ chức quốc tế góp sức thúc đẩy sự phát triển của ngành xuất bản và văn hóa đọc của nhân dân các quốc gia Đông Nam Á. Thành phố cũng đang phấn đấu đạt các tiêu chuẩn của danh hiệu thủ đô sách thế giới của UNESCO".

 

 

PGS.TS Phạm Minh Tuấn, Phó tổng biên tập phụ trách Tạp chí Cộng sản, Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Chủ tịch luân phiên ABPA cho biết: "Hội nghị sẽ tập trung vào những nhóm chủ đề như: Rà soát thực trạng ngành xuất bản của các nước thành viên ABPA; thảo luận đề xuất các đường hướng thúc đẩy hợp tác nội khối, tăng cường giao lưu, tìm hiểu, trao đổi, giao dịch bản quyền giữa các nước thành viên ABPA; thảo luận và quyết định nước nào sẽ đảm nhận vai trò chủ tịch luân phiên ABPA nhiệm kỳ 2024-2025".

 

Cục trưởng Cục xuất bản, In và phát hành, Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam Nguyễn Nguyên đề xuất: "Trong thời gian tới, tiếp tục nghiên cứu thực hiện sáng kiến "One ASEAN", đưa khu vực này thành trung tâm xuất bản vươn tầm thế giới. Thành lập trung tâm bản quyền trực thuộc ABPA, nhằm giới thiệu sách của các NXB thuộc các hiệp hội thành viên, góp phần thúc đẩy giao dịch bản quyền nội khối và chia sẻ thông tin để kịp thời xử lý các vi phạm bản quyền".

 

"Tổ chức giải thưởng sách ASEAN, đồng thời có cuộc bình chọn tác phẩm hay theo chủ đề chung để cùng nhau xuất bản và công bố ở mỗi quốc gia. Chủ đề tới có thể là: Trẻ em với truyện cổ tích. Dự kiến từ ngày 15 - 25.4.2024, Hội Xuất bản Việt Nam sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức Hội sách quốc tế tại TP.HCM và trong khuôn khổ sự kiện là hội thảo quốc tế: Tác động của chuyển đổi số lên hoạt động xuất bản và con đường phát triển của xuất bản các nước", ông Nguyễn Nguyên chia sẻ. 

 

 

Bên lề hội nghị thường niên Ban chấp hành Hiệp hội Xuất bản Đông Nam Á, Hội Xuất bản Việt Nam cũng tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Bảo vệ bản quyền sách trên không gian mạng vào chiều 15.9. Hội thảo là diễn đàn cho các nhà khoa học, nhà hoạch định chính sách, nhà quản lý, các đơn vị xuất bản Việt Nam và các nước Đông Nam Á trao đổi kinh nghiệm, tìm giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả bảo vệ bản quyền sách trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập quốc tế lĩnh vực xuất bản.

 

 

Theo Thanhnien.vn: https://thanhnien.vn/de-xuat-to-chuc-giai-thuong-sach-asean-va-thanh-lap-trung-tam-ban-quyen-thuoc-abpa-185230915161815145.htm

CÁC TIN KHÁC


Đang thêm vào giỏ hàng...