close

Tọa đàm giao lưu về “Văn hóa đọc” cùng Nhà nghiên cứu – Nhà văn – Nhà thơ Lê Minh Quốc 2-10-2023


"Đọc sách cho mình chứ không phải cho một ai khác. Không ai có thể ép buộc mình trong việc đọc sách nếu như chúng ta không muốn cả" - anh Lê Minh Quốc tâm sự.

 

 

 

Sáng Thứ Hai ngày 2/10/2023 tại trường Quốc tế Việt Úc (Cơ sở 3/2, Q.10) đã diễn ra buổi tọa đàm giao lưu về “Văn hóa đọc” cùng Nhà nghiên cứu – Nhà văn – Nhà thơ Lê Minh Quốc. Chương trình nhằm khuyến khích các em học sinh tự trau dồi thói quen đọc sách cho chính mình và biết cách góp nhặt kiến thức có ích qua mỗi câu chuyện trong sách.

 

 

 

Tại đây, diễn giả Lê Minh Quốc chia sẻ với các em học sinh cấp 3 về cách tìm cảm hứng đọc sách, tình yêu dành cho tiếng Việt, những tấm gương thành danh nổi tiếng yêu thích sách, xây dựng nền tảng đọc sách bắt nguồn từ chính mỗi gia đình… Qua đó, các em học sinh cũng có những câu hỏi, chia sẻ về làm như thế nào để có thể yêu thích đọc sách, cách lựa chọn sách như thế nào cho phù hợp, đưa ra những so sánh khách quan khi đọc sách và những phương tiện giải trí khác…
NNC Lê Minh Quốc chia sẻ: “Đọc sách cho mình chứ không phải cho một ai khác. Không ai có thể ép buộc mình trong việc đọc sách nếu như chúng ta không muốn cả. Trước khi đọc sách, chúng ta tìm hiểu xem chúng ta đang cần điều gì, nhu cầu tìm cái gì cho chính mình. Những trang sách có thông tin giải đáp điều mà chúng ta cần hay không? Sau khi đọc xong, chúng ta sẽ ghi nhận những thông tin hữu ích, hệ thống lại kiến thức, giải quyết được vấn đề cho mình, liên hệ với thực tế. Các bạn trẻ hiện nay có nhiều điều kiện hơn, trên điện thoại di động có nhiều ứng dụng Facebook, tiktok.. hoàn toàn thỏa mãn nhu cầu tìm hiểu của các em ngay lập tức. Những mạng xã hội đó dẫn dắt và chúng ta chỉ chạy theo đó thì sẽ xảy ra điều gì? 

 

 

Hồi đáp câu hỏi của diễn giả Lê Minh Quốc, bạn Trần Minh Trí (lớp 12B2) chia sẻ: “Nếu mà chúng ta cứ tiếp thu thông tin một cách vội vã/qua loa như vậy sẽ dẫn đến việc chúng ta cũng sẽ biết thông tin nhưng là biết chưa sâu/ biết chưa tới. Giống như việc đọc sách, chúng ta cần thời gian để suy nghĩ, chúng ta sẽ suy luận về vấn đề cuốn sách đang đề cập tới. Nếu chúng ta chỉ xem thông tin như hiện tượng review phim thì chúng ta chỉ biết một phần quá nhỏ, hoặc không hiểu biết phần rộng, không thể thấu hiểu toàn diện vấn đề đang có”.

 

Giữa các nền tảng mạng xã hội phong phú phục vụ cho các em hằng ngày như Tiktok, Facebook… thỏa mãn được nhu cầu tìm hiểu thông tin của các em, liên tục cập nhật những thông tin nhanh nhưng chưa chắc đã chính xác. Ngược lại, khi đọc sách sẽ mang lại chiều sâu trong kiến thức, biết cách vận dụng những kiến thức trong học tập và cuộc sống. Đọc sách là con đường dài, con đường trọn đời nên chúng ta bắt đầu với việc đọc sách theo sở thích, tìm kiếm chủ đề cần thiết để xây dựng thói quen đọc sách cho bản thân. Xây dựng thói quen cùng nhau đọc sách trong môi trường trường lớp, gia đình chính là nền tảng vững chắc cho một cộng đồng, xã hội phổ biến đọc sách.

 

 

 

CÁC TIN KHÁC


Đang thêm vào giỏ hàng...