close

Trò chuyện NGÀN NĂM PHONG HÓA TẾT cùng NNC Huỳnh Ngọc Trảng tại Đường sách TP Cao Lãnh


CHÀO XUÂN GIÁP THÌN 2O24 tại Đường Sách TP. Cao Lãnh cùng NNC Huỳnh Ngọc Trảng để trò chuyện NGÀN NĂM PHONG HÓA TẾT.

TẾT XƯA TẾT NAY - TẾT TA TẾT TÂY

Ý nghĩa tên chương trình “Ngàn năm phong hóa Tết” được lấy ý tưởng từ: Tết là một lễ thức có bề dày lịch sử hàng ngàn năm; Tết được coi là một phong tục quan trọng có nhiều ý nghĩa sâu sắc. Hơn hết, Tết thu tóm được những tinh hoa văn hóa nghệ thuật và mang yếu tố tâm linh đặc biệt thiêng liêng đối với dân tộc Việt Nam.

Nội dung chính sẽ xoay quanh các vấn đề sau: Tết là gì? Tại sao có Tết? Một số tập tục về Tết đáng chú ý: (Cúng Ông Táo, Dựng cây Nêu, Rước Ông Bà, Lễ vật dâng Tết phải có, Chuyện linh tinh về Tết (bông hoa, bánh trái, trà nước, sinh hoạt, vui chơi…). Bàn về Tết Ta - Tết Tây. Tết hiện nay.

Tết đoàn viên hiểu theo nghĩa đây là dịp liên kết các thành viên của gia đình, gia tộc và mở rộng ra chòm xóm, cộng đồng, thân hữu.

Đồng thời, Tết là dịp thư giãn, gác lại sự bon chen danh lợi để nghỉ ngơi, giải trí để cùng nhau tham dự vào các trò chơi, trò diễn, các cuộc tiệc, những bữa ăn tập thể thân tình,… Tết ở mỗi vùng miền sẽ có khác biệt đôi chút nhưng về cơ bản đều có những điểm chung nhất định.

Tết cũng như các lễ hội khác, cũng không ngừng đổi mới, không nằm ngoài quy luật thay đổi theo thời gian. Hệ quả là có những cái còn bảo lưu, có những cái đã mai một và những cái được đổi mới.

Những năm vừa qua, chúng ta thường thấy xuất hiện nhiều ý kiến trái ngược xung quanh việc liệu có nên thay đổi ngày Tết truyền thống, hay đề xuất bỏ hẳn Tết Âm lịch để gộp chung kỳ nghỉ với Tết Dương lịch. Qua câu chuyện “Ngàn năm phong hóa Tết”, NNC Huỳnh Ngọc Trảng cố gắng khơi gợi ở những người trẻ một cái nhìn nghiêm túc, khoa học hơn khi bàn về vấn đề những thay đổi trong văn hóa, trong đó có Tết. Chúng ta cần hiểu thấu đáo về văn hóa truyền thống và những cái mới thì mới có thể tổng hợp mới – cũ. Từ đó, có thể đưa ra những nhận định có căn cứ, khoa học, thực tiễn.

Tại sao lại bàn về Tết Tây – Tết Ta. Liệu có sự so sánh gì ở đây? Theo NNC Huỳnh Ngọc Trảng: “Tết là sự kiện văn hóa tiêu biểu nên nó cũng được phát triển theo quy luật chung. Văn hóa ở đó như chúng ta biết có hai đặc điểm cơ bản là luôn thay đổi và có thể học tập được. Ở mỗi tọa độ địa lý lịch sử, người ta luôn phải tiến hành việc tổng hợp mới – cũ và tích hợp nội – ngoại để xác lập lên cơ cấu văn hóa đương đại cho cộng đồng mình”.

Bên cạnh đó, chương trình có những trò chơi ứng tác về những hoạt động ngày Tết, đố vui, nói vè, quà tặng nhiều phần quà “LÌ XÌ SÁCH TẾT” dành cho quý độc giả tham gia giao lưu.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

CÁC TIN KHÁC


Đang thêm vào giỏ hàng...