close

Cụ già 97 tuổi ăn cơm hộp, nằm đất 4 năm đoạt giải Sách Quốc gia


Sáng 19/4, nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư có mặt tại Thư viện Quốc gia để tham dự giải Sách Quốc Gia lần thứ nhất. Ông diện trang phục áo dài truyền thống, trên tay cầm cuốn sách của chính mình - Chế độ thực dân Pháp trên đất Nam Kỳ (1859-1954)

Chế độ thực dân Pháp trên đất Nam Kỳ (1859-1954) là một trong 3 công trình nghiên cứu đoạt giải A Sách hay. Tác phẩm được hội đồng giám khảo đánh giá cao vì những đóng góp to lớn cho khoa học lịch sử. Để hoàn thành cuốn sách này, nhà nghiên cứu 97 tuổi đã dành suốt nhiều năm trời nghiên cứu và thu thập tài liệu. "Tôi đã dành 4 năm đọc tài liệu ở Trung tâm lưu trữ quốc gia 2. Mỗi ngày tôi đến đây vào buổi sáng, đọc tài liệu đến trưa, sau đó ra ngoài ăn cơm hộp. Trong lúc chờ mở cửa, tôi trải áo mưa, nằm tạm ở sàn nhà của trung tâm. Tối về, tôi lại ngồi viết đến 11h. Đôi khi tôi viết say sưa thì đến 12h mới đi ngủ." - nhà nghiên cứu chia sẻ.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư sinh năm 1922 tại Thanh Chương, Nghệ An. Tính đến nay, nhà nghiên cứu đã khoảng 60 đầu sách được xuất bản. Năm 2017, Hội Sử học cũng đã vinh danh nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư với kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp sử học Việt Nam".

Nhà nghiên cứu 97 tuổi nhận chứng nhận từ Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn. Ông chia sẻ, "May mắn ở tuổi này trí óc của tôi vẫn minh mẫn nên say mê làm việc mỗi ngày. Tôi phải chạy đua với thời gian còn lại ngắn ngủi để làm những việc mình yêu thích và có chút hữu ích với đời".

Sau lễ trao giải, nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư được nhiều bạn bè, người thân đến tặng hoa chúc mừng. Ông cho biết giải thưởng Sách Quốc gia là sự ghi nhận quý báu đối với cá nhân ông, cũng như những người nghiên cứu về lịch sử. "Tôi cảm thấy hạnh phúc vì những đóng góp của mình được ghi nhận", nhà nghiên cứu nói. Cuộc chạy đua với thời gian của cụ già 97 tuổi vẫn tiếp tục, không ngừng nghỉ sau giải Sách hôm nay.

Nguồn: Zingnews.vn

CÁC TIN KHÁC


Đang thêm vào giỏ hàng...