close

Giao lưu với NNC Lê Minh Quốc tại trường Cao đẳng Du lịch Sài Gòn 31-5-2023


Sáng ngày 31/5/2023, tại Cơ sở 2 trường Cao đẳng Du lịch Sài Gòn (Kỳ Đồng, Quận 3), các bạn sinh viên đã có buổi giao lưu rất sôi nổi, vui vẻ cùng Nhà nghiên cứu Lê Minh Quốc về bộ sách ”Văn hoá Việt nhìn từ tiếng Việt”.

Qua đó các bạn sinh viên ngành Hướng dẫn du lịch và Quản trị lữ hành đã có dịp hiểu biết sâu hơn về tầm quan trọng của tiếng Việt và vẻ đẹp của ngôn ngữ nước ta, để có thể giới thiệu văn hoá đất nước cho du khách nước ngoài.

 

 

Phát biểu mang tính chất đề dẫn, thầy Phan Bửu Toàn - Hiệu phó Trường cao đẳng Du lịch Sài Gòn cho rằng: "Việc viết và hiểu tiếng Việt hiện nay trong các bạn sinh viên đa phần nhờ vào sự... trợ giúp của Google và các nền tảng trên mạng là chính. Vì vậy, nhiều từ ngữ hiểu theo kiểu lập trình sẽ ảnh hưởng đến sự nhận thức và kiến thức của các bạn trẻ, nên những buổi nói chuyện như Văn hóa Việt nhìn từ tiếng Việt thật sự bổ ích".

Theo nhà nghiên cứu Lê Minh Quốc, "Tiếng Việt của chúng ta vô cùng phong phú, rất giàu và đẹp. Cùng một sự vật, sự việc nhưng người Việt mỗi thời có cách nói, diễn dạt, dùng từ khác nhau. Cũng có từ dần dần lùi vào lãng quên theo thời gian do trải qua năm tháng không ai sử dụng nữa - còn chăng là ca dao, tục ngữ, thành ngữ. Ví dụ: thành ngữ có câu: "Bẻ no mà đếm" ta hiểu thế nào cho đúng? Sự thay đổi cũng khiến cho có từ mỗi nơi mỗi người hiểu một phách, hay lệch sang dị bản: 'Vênh váo như bố cậu ấm' hay 'Vênh váo như bố vợ phải đấm', 'Làm cách sạch ruột' hay 'Làm khách sạch ruột'...".

Nhà thơ nói: "Từ lời ăn tiếng nói, dễ dàng nhận ra tính chất nước đôi của người Việt, tức là câu nói đó nhưng tùy góc nhìn, ta hiểu thế nào cũng cảm thấy hợp lý và... không hợp lý. Hoặc một vấn đề nhưng lại lúc này, khi thế kia: "Con mày không bằng con bòi", "Con mày như con đẻ". Hay lúc thì: "Một giọt máu đào hơn ao nước lã", lúc lại: "Bán anh em xa mua láng giềng gần". Rất phức tạp!"...

 

 

 

 

 

 

 

 

 

"Tôi mong rằng qua buổi nói chuyện Văn hóa Việt nhìn từ tiếng Việt hôm nay sẽ có nhiều bạn trẻ yêu hơn tiếng nước mình và tiếp bước con đường mà các thầy là GS Hoàng Như Mai và NGND Lê Đình Kỵ cùng tôi đã đi qua. Mong các bạn trẻ tiếp tục nghiên cứu để chúng ta cùng chung tay ngày càng làm giàu và phong phú thêm tiếng Việt", nhà nghiên cứu - nhà thơ Lê Minh Quốc nhắn nhủ.

 

CÁC TIN KHÁC


Đang thêm vào giỏ hàng...