close

Hai truyện dài của Bùi Nguyễn Trường Kiên


"Cơn giông chiều mùa Hạ" kể về câu chuyện của các học sinh lớp 11 do cô Hoàng làm chủ nhiệm trong thời điểm chuẩn bị kết thúc năm học để bước vào năm cuối cấp III. Mỗi em có một hoàn cảnh và tính cách khác nhau, Quê thì mồ côi cả cha lẫn mẹ, ở với bà ngoại đã già; Lan Hương, Quỳnh Vy là hai cô gái chăm ngoan học giỏi; Lưu có một gia đình khá giả và thích quậy phá; Bình, Thăng, Hậu… là những nhân vật luôn có những lời thoại dí dỏm, thông minh. Nhân vật Quê được khắc họa với những tính cách chịu thương chịu khó, tự lập, nhân hậu, biết quan tâm giúp đỡ bạn bè. Chính những điều đó là cảm hóa được bạn và thay đổi cách nhìn người của bạn khi người bạn ấy xa quê hương, nghĩ về bản thân và bạn bè.

"Mưa ngâu tháng Bảy" là câu chuyện tình yêu thời sinh viên của các nhân vật Thuần, Lữ, Nhật Hà, Anh Thư, Thủy Tiên, Tâm với những trắc trở, những nghi ngờ và cả những bối rối khi không biết làm sao ngỏ lời yêu. Ngoài tình yêu đôi lứa còn có cả tình yêu cuộc sống, tình yêu con người với thông điệp cuộc đời thật đáng quý và đáng sống. Ba của nhân vật Tâm có một số phận thật éo le khi từ nhỏ ông đã bị thất lạc gia đình trong một tai nạn lật thuyền trên sông, ngỡ như gia đình đã không còn ai sống sót. Từ đó, ông sống bơ vơ giữa đời rồi cũng lớn lên, thành vợ thành chồng với một người phụ nữ rồi sống một cuộc đời nghèo khổ, đau ốm triền miên. May còn có hai người con là Thủy Tiên và Tâm. Thuần, Lữ, Nhật Hà, Anh Thư là sinh viên năm thứ năm của trường đại học y khoa. Nhóm bạn cũng có hoàn cảnh khó khăn, mỗi người một tỉnh nhưng họ rất chăm học, chăm làm và sống có trách nhiệm, có lòng nhân hậu. Khi Lữ ốm nằm viện vào ngay những ngày Tết, Thuần là người lo lắng cho Lữ, lo luôn cho cha con của Tâm và tình cờ lại tìm được người em thất lạc của ba Tâm, giúp gia đình họ đoàn tụ.

Những câu chuyện mang đầy tính nhân văn không bao giờ là cũ; chuyện tình yêu muôn đời luôn đẹp cho dù nhân vật phản diện có khoác lên mình những tấm áo có xù xì thô ráp nhưng phản diện mà không hề phản diện. Cái thiện và lòng nhân luôn được nêu cao trong tác phẩm bên cạnh những điều chưa tốt bởi "làm gì mà chỉ có những con người tốt-hoàn-toàn sống với nhau trên cõi đời này…

Nguồn: nld.com.vn

CÁC TIN KHÁC


Đang thêm vào giỏ hàng...