close

Giao lưu giới thiệu sách hè 2022 Chủ đề: “PHIÊU LƯU CÙNG BÉ QUA NHỮNG TRANG SÁCH”


Vào sáng Chủ Nhật ngày 19/06/2022, Nhà xuất bản Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức buổi giao lưu giới thiệu sách hè 2022 với chủ đề “Phiêu lưu cùng bé qua những trang sách” nhằm giới thiệu hai tác phẩm "Hip Hop ở xứ sở của Ellsaby" (Isabelle Müller) và “Ngài Kẹo” (Quỳnh Trần) tại Sân khấu chính Đường Sách Thành phố Hồ Chí Minh.

 

Chủ đề xuyên suốt và cũng là điểm nổi trội của hai tác phẩm là những cuộc phiêu lưu tưởng tượng trong thế giới tuổi thơ. Nếu như Isabelle Müller viết "Hip Hop ở xứ sở của Ellsaby" tràn ngập niềm hy vọng với mong muốn ban đầu là an ủi tâm trạng buồn bã của một đứa trẻ khi mất đi người thân, thì Quỳnh Trần (sinh năm 2007) viết “Ngài Kẹo” để kể về cuộc phiêu lưu bất đắc dĩ của một cô bé trước những cạm bẫy luôn rình rập dưới lớp vỏ bọc ngọt ngào…

 

 

Cuốn sách "Hip Hop ở xứ sở của Ellsaby" của Isabelle Müller ra đời khi cô bé hàng xóm gần nhà tác giả vô cùng buồn bã khi chú chó yêu quý đột ngột qua đời, tác giả muốn an ủi cô bé một cách nhẹ nhàng nhất có thể nên đã lập tức viết câu chuyện này để đọc cho cô bé nghe, và nỗi buồn của cô bé đã được xoa dịu. Cần biết rằng ở thời điểm gần hai mươi năm trước, có rất ít tác phẩm văn học thiếu nhi dám đề cập đến sự “mất mát” hay thậm chí là "cái chết", do đó tác phẩm này được xem như một nét chấm phá đặc biệt. "Hip Hop ở xứ sở của Ellsaby" được xuất bản tại Việt Nam với ba ngôn ngữ Đức - Anh - Việt. Tác phẩm tuy mộc mạc nhưng lại hấp dẫn qua lời kể nhẹ nhàng cùng tranh minh họa vẽ tay sinh động của chính Isabelle Müller dưới sự chuyển ngữ tiếng Việt bởi dịch giả Trương Hồng Quang. Các bé có thể tự tô màu để minh họa lên một số trang sách. Trước đó, vào năm 2001, Nhà xuất bản Krone (Đức) đã in câu chuyện này và sau đó, tác giả thường nhận được thư từ các nhà trị liệu trẻ em và các hiệp hội hỗ trợ tang quyến bày tỏ sự cảm ơn về việc cuốn sách đã giúp trẻ em khắc phục nỗi buồn đau một cách tinh tế. Nó không chỉ xoa dịu những người đã mất một con vật cưng yêu quý, mà còn mang lại sự an ủi cho những đứa trẻ đang đau buồn vì mất đi những người thân yêu.

 

 

"Tôi nghĩ điều quan trọng là cần đưa những thứ được gọi là các “chủ đề khó” đến với trẻ em ngay từ khi còn nhỏ. Mỗi người, kể cả trẻ em, đều có những nỗi sợ hãi. Nỗi sợ về sự hữu hạn của cuộc sống có lẽ là nỗi sợ lớn nhất, cái chết cũng là một phần của cuộc sống. Và cho dù đôi khi bạn có lý do để tuyệt vọng, thì cũng đừng bao giờ mất hy vọng, bởi vì màu đen chỉ có màu đen nếu bạn muốn nhìn thấy nó là màu đen”, đó là thông điệp Isabelle Müller gửi gắm trong quyển sách này. Toàn bộ số tiền thu được từ bản quyền cuốn sách này, tác giả sẽ dành tặng Quỹ LOAN (LOAN Stiftung) để giúp đỡ trẻ em nghèo Việt Nam có cuộc sống tốt hơn.

 

 

Quỳnh Trần (sinh năm 2007) viết tiểu thuyết đầu tay “Ngài Kẹo” chỉ vỏn vẹn trong ba tháng giãn cách vì dịch Covid-19 (năm 2021). Khởi đầu câu chuyện là sự xuất hiện của tiệm bánh kẹo lớn nhất thị trấn mang tên “Candy shop - Best N Town” của Ngài Kẹo, rất đông khách với năm xu một cái kẹo và được tự chọn thỏa thích. Trái ngược với cửa hàng kẹo là cửa hàng bán đồ dùng nha khoa nhà Wendy (dù không được ưa chuộng lắm trong thị trấn), bố mẹ Wendy phục vụ các sản phẩm chăm sóc sức khỏe răng miệng cho người dân trong thị trấn này, với mong muốn mọi người, nhất là những đứa trẻ, tránh khỏi tác hại của đồ ngọt.

 

Kể từ sau cái tuần Ngài Kẹo chuyển tới, những đứa trẻ trong thị trấn lần lượt mất tích một cách kỳ lạ như Lucy, Frank, Besty, rồi đến Micheal, Jessica, Roy, Homer… mà chẳng có lời giải thích hợp lý. Cô bé Wendy (12 tuổi) và cậu bạn thân Albert sẽ cùng bước vào cuộc phiêu lưu khám phá và tìm cách chống lại âm mưu xấu xa ẩn sau những cây kẹo giá rẻ bèo.

 

Sức hấp dẫn của kẹo dù rất ngọt ngào đối với các em nhỏ nhưng luôn là nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng nếu không được chăm sóc đúng cách. Cũng như trong cuộc sống không có gì chất lượng mà rẻ bèo hay miễn phí, câu chuyện phiêu lưu giả tưởng mà Quỳnh Trần mang đến như một cách ẩn dụ nhẹ nhàng hơn về những âm mưu xấu xa đối với những đứa trẻ thơ ngây. “Ngài Kẹo” đánh dấu trải nghiệm sáng tác đầu tiên của Quỳnh Trần với mong muốn tiếp thêm cảm hứng cho nhiều bạn nhỏ khác có thể viết ra những câu chuyện mới.

 

 

Hy vọng rằng những chuyến phiêu lưu cùng "Hip Hop ở xứ sở của Ellsaby" (Isabelle Müller) và “Ngài Kẹo” (Quỳnh Trần) do Nhà xuất bản Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh giới thiệu sẽ mang đến quý độc giả và các em nhỏ thêm nhiều “gia vị” mới lạ và trải nghiệm thú vị khi bước vào mùa hè 2022 sôi động.

 

 

CÁC TIN KHÁC


Đang thêm vào giỏ hàng...