close

Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh - Tết 2014


ĐƯỜNG SÁCH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH - TẾT 2014
DS2014_1.jpg

Đường sách đã khép lại với hơn 1 triệu lượt du khách, 50.000 cuốn sách được bán ra… Sau 4 lần tổ chức, có thể nói, đến nay đường sách TPHCM đã trở thành hoạt động văn hóa độc đáo ngày xuân, một trong những đặc thù văn hóa đọc của TP trong thời gian qua.

Nếu lần tổ chức đầu tiên vào dịp Tết Tân Mão 2011, đường sách chỉ nằm khiêm tốn trên một đoạn ngắn của đường Mạc Thị Bưởi với vài gian trưng bày sách, dăm kệ sách thì đến nay đường sách đã chiếm một khoảng lớn, vắt qua 3 góc đường Mạc Thị Bưởi, Nguyễn Huệ, Ngô Đức Kế. Nội dung của đường sách cũng đa dạng hơn, từ khu vực cho thiếu nhi với các loại sách dành riêng cho lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng cùng các mô hình nhân vật trong các bộ truyện tranh được yêu thích nhất đến khu dành cho những cuốn sách hay trong năm, những tác phẩm đoạt giải thưởng, sách được yêu thích nhất…

Bên cạnh đó, đường sách còn có những nơi dành riêng cho việc triển lãm với các chủ đề nóng như chủ quyền biển đảo, đờn ca tài tử nhân dịp được UNESCO công nhận di sản văn hóa, triển lãm sách Đại tướng Võ Nguyên Giáp…

Những con số về lượng người đến với đường sách, lượng sách bán ra đã cho thấy sự thành công của đường sách khi thu hút được lượng lớn du khách quan tâm. Thế nhưng, khi lần đầu tiên được tổ chức, có rất nhiều ý kiến nghi ngờ sự thành công của hoạt động văn hóa này. Các ý kiến đều cho rằng ngày tết là dịp nghỉ ngơi, đi thăm họ hàng, ngắm cảnh đẹp, mấy ai quan tâm đến đọc sách. Ý kiến này cũng không phải là không có lý do, thực tế trước đường sách, thời điểm tết luôn được xem là giai đoạn văn hóa đọc gần như tê liệt. Tất cả các nhà sách đều đóng cửa nghỉ tết, các NXB, đơn vị kinh doanh sách, cà phê sách đều ngừng hoạt động. Ai có nhu cầu đọc sách chỉ có thể tự chuẩn bị trước, tự đọc ở nhà.

Đường sách đã làm thay đổi dần thói quen đó, tết vẫn có sách, đi dạo đường hoa ngắm những đóa hoa rực rỡ ngày xuân rồi lại ghé đường sách, tìm đọc những cuốn sách hay nhất được tuyển chọn. Có thể nói, đường sách đã trở thành một phần bổ sung đầy ấn tượng cho đường hoa và góp phần đưa không khí đón xuân đầu năm của người dân TP, du khách trong và ngoài nước thêm trọn vẹn.

DS2014_2.jpg

CÁC TIN KHÁC


Đang thêm vào giỏ hàng...