close

Tuổi thanh xuân qua trang viết 'Dưới bầu trời ngày hạ


Từ những trang đầu tiên, sách đưa người đọc trở về ký ức thời thanh xuân nơi giảng đường, thời những mái đầu xanh đi dưới từng cơn mưa dầm hay trưa trời nắng cháy mà lòng lâng lâng vui vì một điều gì đó, thời ngồi vào chuyến xe buýt đánh số quen thuộc loanh quanh thành phố trước khi đỗ lại cổng đại học. Qua bao năm tháng của đời sinh viên, có người trở lại quê nhà, có kẻ theo chồng bỏ cuộc chơi, có nhiều người chọn ở lại Sài Gòn lập nghiệp, mải miết tìm kiếm những mảnh ghép để tạo nên giấc mơ đời mình.


Những gam màu cuộc sống hiện trên trang viết của Xuân Huy - Kỳ Muông gần gũi, giản dị nhưng để lại nhiều suy ngẫm, như khi ai đó mang một đôi giày và nhận ra những triết lý giản đơn về tình bạn, về người đồng hành sâu sắc. Rồi câu chuyện về một bản nhạc xưa cũng đủ rung lên đôi chút nỗi niềm, quán cơm nhỏ khuất với món cá khô cơm trắng làm ai đó bùi ngùi nhớ thương. Đôi khi một câu văn trong những tác phẩm văn học cũng khiến tâm trí của bạn trẻ suy nghĩ miên man. Tuổi trẻ đầy va chạm với những bước chân rong ruổi, từ vùng cao nguyên đầy nắng gió trong nước đến phương trời xa xôi như Hàn Quốc, hay châu Âu. Mỗi chuyến đi mang đến những kỷ niệm, vẽ nên ký ức, làm đầy hành trang cuộc sống cho mỗi người khi tiến bước về phía trước.

Những dòng văn - thơ bình dị, đôi khi pha chút triết lý, có lúc đượm lên sắc màu buồn bã, nhưng sâu thẳm là những suy nghĩ về cuộc sống, về tương lai với đầy nhiệt huyết: "Ừ thì bao chòng chành, xô bờ chờ chực ập vây, nhưng con đò bên cạnh người lái đâu lạc lõng, cô đơn. Phấn khích nào bằng cảm giác đứng vững giữa dòng nước đục ngầu hung hãn, sẵn sàng nhấm chìm mọi thứ?”Khi nói đến tình yêu, tác giả nghĩ về loài cây và viết: “Quá trình nuôi dưỡng một tình yêu cũng như khi mình chăm sóc nhánh cây con. Các yếu tố khách quan từ hoàn cảnh, duyên hạnh ngộ, đồng cảm ngẫu nhiên… tựa như ánh sáng, không khí, nước sạch… cho cây lớn dần. Nhưng trên hết thảy, cây cần bàn tay người săn sóc, ân cần và nâng niu, nghiêm túc và kiên nhẫn… Khi người có đủ bản lĩnh và sự chân thành, người sẽ không dễ dàng rời xa, người sẽ không mau chóng bỏ cuộc".

Nguồn: vnexpress.net

CÁC TIN KHÁC


Đang thêm vào giỏ hàng...