close

Cuốn sách dự báo về tương lai loài người vào năm 2062


Toby Walsh là một trong những chuyên gia hàng đầu thế giới về AI. Cả đời ông đã dành để mơ tưởng và tìm hiểu về suy nghĩ của máy móc. Không chỉ là Giáo sư khoa học về AI thuộc trường Đại học New South Wales, Toby còn là Viện sĩ Viện Hàn lâm Khoa học Úc. Ông tích cực ủng hộ việc đặt ra giới hạn cho Trí thông minh nhân tạo - nhằm giảm thiểu tác động xấu của nó lên cuộc sống con người.

Quyển sách trước của ông, Máy móc không hề vô tri! Trí thông minh nhân tạo - từ đàn dương cầm tự động đến những cỗ máy giết người, được tạp chí New Statesman vinh danh là một trong những cuốn sách của năm. Toby còn là cộng tác viên thường trực của các báo American Scientist, New Scientist và The Guardian.

Cuốn sách dự báo về tương lai loài người vào năm 2062  ảnh 1Bìa cuốn sách "2062" của Toby Walsh dự kiến phát hành vào tháng 6 năm nay. 

Theo các chuyên gia hàng đầu về robot và AI thì đến năm 2062 chúng ta sẽ có thể chế tạo ra được máy móc thông minh như con người. Nhưng tương lai đó sẽ trông ra sao?

Trong cuốn sách 2062, Nghiên cứu gia hàng đầu thế giới - Toby Walsh đã xem xét tác động của AI lên công ăn việc làm, chiến tranh, kinh tế, chính trị, cuộc sống hàng ngày và thậm chí cả cái chết. Liệu tự động hóa có lấy đi công việc của người lao động không? Liệu robot sẽ có ý thức và lên nắm quyền trong mọi lĩnh vực? Phải chăng chúng ta cũng sẽ trở thành những cỗ máy bất tử với bộ não được tải lên đám mây điện toán? Thế giới kỹ thuật số với thông tin bị bóp méo và không còn quyền riêng tư sẽ thay đổi nền chính trị ra sao? Cuộc sống trên hành tinh này sẽ trông như thế nào khi con người chế tạo thành công những cỗ máy thông minh?

Với những nội dung đặc sắc, tác giả đã đưa ra nhiều dự đoán vào năm 2062 đối với nhân loại: Con người sẽ là “Người số”; Không còn “Chúng ta”; Không còn Ý thức; Không còn Công việc; Không còn Chiến tranh; Không còn Giá trị nhân văn; Không còn Bình đẳng; Không còn Riêng tư; Không còn Chính trị; Phương Tây sụp đổ…

Những lựa chọn mà 2062 đưa ra dựa trên những hiểu biết sâu sắc về công nghệ và chúng ta cần phải thực hiện chúng ngay từ bây giờ để đảm bảo một tương lai tươi sáng cho loài người.

Theo Richard Watson, nhà tương lai học nội trú của trường đại học Imperial London và tác giả của Kỹ thuật số đối đầu với Loài người, 2062 của Toby Walsh là “cuốn sách về cuộc chiến giữ gìn bản chất con người trong thời đại số". Sách dự kiến được phát hành vào tháng 6 năm nay.

Những lời khen tặng dành cho NĂM 2062:

“Như Toby Walsh đã nói một cách thuyết phục rằng, “Thời hoàng kim của triết học chỉ mới bắt đầu” - đây là minh chứng cho sự hiện diện của rất nhiều vấn đề cấp thiết mà ta phải đương đầu từ nay cho đến năm 2062. Quyển sách không chỉ mời gọi ta tưởng tượng về tương lai mà ta mong muốn, nó còn khích lệ ta phải hiện thực hóa tương lai đó”, Brian Christian, tác giả của “Con người nhân tính nhất” và đồng tác giả của “Tuân thủ thuật toán: Khoa học máy tính về quyết định của con người”.

“Nếu bạn muốn biết một tương lai bị tàn phá bởi Trí thông minh nhân tạo là như thế nào, hãy đọc cuốn sách này”, James Canton, Giám đốc điều hành của viện Tương Lai Toàn Cầu và tác giả của “Tương Lai thông minh”.

“Một ngày nào đó, máy móc sẽ thông minh hơn con người. Khi nào điều đó xảy ra? Theo khảo sát của các chuyên gia, đó là vào năm 2062. Nếu những suy đoán sống động với đầy đủ chi tiết về tương lai là thứ bạn đang tìm, tác phẩm mới của Toby Walsh chính là lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn”, Erik Brynjolfsson, giáo sư của Viện công nghệ Massachusetts và tác giả của “Thời máy móc thứ hai”.

““Điều gì sẽ xảy ra?” là câu hỏi thúc đẩy sự tò mò và đổi mới của con người. Trong “2062”, Walsh đã đưa ra vấn đề then chốt của thời đại chúng ta: thời đại máy móc trở nên thông minh như con người. Nếu đang tìm kiếm một bản giúp định hướng tương lai, hãy đọc sách và bạn sẽ chẳng cần phải tìm đâu xa”, Joel Werner, phát thanh viên và nhà báo khoa học.

“Một trong những vấn đề sâu sắc nhất mà nhân loại phải đối mặt được suy ngẫm bởi một trí óc tinh tường và tài năng. Rất đáng đọc!”, Adam Spencer, phát thanh viên.

Theo SGGP

CÁC TIN KHÁC


Đang thêm vào giỏ hàng...