close

[Sách mới] Cẩm nang nghiên cứu khoa học – từ ý tưởng đến công bố


(Thanhuytphcm.vn) - Trong những ngày cuối tháng 7/2018, hòa nhịp cùng những trăn trở để phát triển một thành phố sáng tạo, từ hội thảo khoa học “Khơi dậy và phát huy truyền thống năng động, sáng tạo để phát triển Thành phố giai đoạn 2018-2020 và những năm tiếp theo” của Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh; hội thảo quốc tế “Tầm nhìn cho đô thị sáng tạo TPHCM” của UBND TPHCM, NXB Tổng hợp TPHCM cho ra mắt ấn phẩm Cẩm nang nghiên cứu khoa học – Từ ý tưởng đến công bố của tác giả Nguyễn Văn Tuấn. Tác phẩm được biên soạn với mong muốn giúp cho những ai muốn dấn thân vào công việc nghiên cứu khoa học, góp phần mở rộng tầm nhìn và các bước triển khai cụ thể cho khát khao xây dựng đô thị sáng tạo của TPHCM.

Đây là tập tài liệu ngắn trong 15 năm tác giả giảng dạy ở Việt Nam, tổng quan quy trình và nghiên cứu khoa học. Cuốn sách không đi vào chi tiết về phương pháp mà là cung cấp cho các bạn mới bắt đầu làm nghiên cứu khoa học thấy được hành trình trước mắt để chuẩn bị. Với 21 tiêu đề gợi mở như: Tại sao nghiên cứu khoa học?; Thế nào là “cái mới” trong khoa học?; Cách thiết kế bộ câu hỏi; Trị số P trong nghiên cứu khoa học; Khoa học Việt Nam đang ở đâu; Những vấn đề thời sự…, bạn đọc sẽ được dẫn dắt qua một quy trình nghiên cứu khoa học từ lúc hình thành ý tưởng, thu thập dữ liệu qua thí nghiệm, đến cách soạn bài báo khoa học bằng tiếng Anh, và công bố kết quả khoa học.

Mỗi quy trình được minh họa bằng những ví dụ thực tế sinh động cùng những kinh nghiệm và trải nghiệm của chính tác giả. Nguyễn Văn Tuấn là giáo sư Trường Y thuộc Đại học New South Wales, giáo sư Y khoa Tiên lượng thuộc Đại học Công nghệ Sydney, giáo sư  adjunct Dịch tễ học và Thống kê học Trường Y thuộc Đại học Notre Dame (Úc). Tác giả là trưởng một labo nghiên cứu loãng xương Viện Nghiên cứu Y khoa Garvan (Úc); giám đốc labo nghiên cứu cơ xương Đại học Tôn Đức Thắng. Ông là người thứ 33 được UNSW Sydney trao bằng Tiến sĩ khoa học về những đóng góp xuất sắc cho chuyên ngành loãng xương trên thế giới. Ông đã công bố gần 300 công trình nghiên cứu trên các tập san:  Nature, Science, JAMA, BMJ, Lancet, New England Journal of Medecine.

Những trải nghiệm từ chính tác giả sẽ giúp bạn đọc cảm thấy nghiên cứu khoa học là một hành trình khám phá thú vị và hào hứng.    

Theo: hcmcpv.org.vn

CÁC TIN KHÁC


Đang thêm vào giỏ hàng...